วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10



                                                                 บันทึกอนุทิน


                                  วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

                                              อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

                    วัน/เดือน/ปี...21..ตุลาคม..2557...ครั้งที่...10..เวลาเรียน..12.20-15.00.. น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

             การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ และ เด็กพิการซ้อน เพิ่มเติมจากอาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งวันนี้ได้เรียนประเภทของเด็กพิเศษครบทั้ง 9 ประเภทแล้ว และความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำมาสรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้


                                     เด็กที่มีความบกพร่อมทางพฤติกรรมและอารมณ์
                                   (Children with Behavioral and Emotional Disorders)

            



เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)

  • เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
  • เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
  1. ใช้ในการจัดกิจกรรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
  2. เข้าใจและหาวิธีช่วยเหลือเด็กอย่างถูกวิธี
  3. ให้ความรู้และแนะนำวิธีการจัดกิจกรรมให้กับผู้ปกครอง
  4. เข้าใจและให้ความรักความอบอุ่นกับเด็กพิเศษเหมือนกับเด็กที่ปกติ
  5. เมื่อเจอเด็กพิเศษสามารถรับมือได้อย่างถูกวิธี
ประเมินตนเอง

       เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ขณะที่อาจารย์สอนก็ตั้งใชฟังและมีการจดบันทึกข้อความที่นอกเหนือจากเอกสารการเรียนรู้


ประเมินเพื่อน
      
     เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และขณะอาจารย์สอนก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกตลอด มีการตอบโต้กับอาจารย์เสมอ แต่บางครั้งก็มีเสียงดังบ้างเล็กน้อย

ประเมินอาจารย์

     อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียนร้อย สอนโดยการอธิบายพร้อมกับยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น บางครั้งก็แสดงบทบาทของเด็กพิเศษซึ่งแสดงได้สมจริงมากค่ะ ชอบมากที่อาจารย์นำสื่อวีดีโอต่างๆมาให้ดู อยากให้มีวีดีโอมาให้ดูเยอะๆเลยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น